เจพีมอร์แกนคาดจีนจะผ่อนปรนนโยบายการเงินต่อ-กระตุ้นงบโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจพีมอร์แกนคาดว่า จีนมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนนโยบายการเงินลงอีก รวมทั้งเปลี่ยนแปลงนโยบายการคลัง และกระตุ้นงบใช้จ่ายสำหรับโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ในช่วงที่ตลาดเงินทั่วโลกผันผวน ภายหลังการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน เจพีมอร์แกนเห็นว่า จีนได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ และรักษาเสถียรภาพในระบบการเงินของจีน
นอกจากนี้ คณะกรรมการของรัฐบาลจีนยังได้ให้ความเห็นชอบกับมาตรการปฏิรูปต่างๆ เพื่อยกระดับรายได้ในกลุ่มประชากรที่อาศัยอยู่ในชนบท
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า จิง อุลริช หัวหน้าฝ่ายหลักทรัพย์จีนประจำเจพีมอร์แกน กล่าวว่า ผู้นำจีนเล็งเห็นความท้าทายที่มีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศและตลาดทุน ในช่วงที่เกิดภาวะผันผวนทั่วโลกเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เราคาดว่ารัฐบาลจีนจะใช้ยุทธศาสตร์หลายแบบ ซึ่งประกอบด้วยการผ่อนปรนนโยบายการเงิน และโครงการด้านการเงินเชิงรุกเพื่อกระตุ้นการขยายตัว
อุลริชกล่าวต่อไปว่า งบประมาณโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ในระดับสูงในอนาคตอันใกล้นี้คาดว่า จะช่วยชดเชยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงได้ เป้าหมายสำคัญคือ การคงระดับการจ้างงานและการบริโภคในภาคครัวเรือน จีนเองอาจจะเพิ่มการจัดเก็บภาษีรายได้ส่งบุคคล เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้สำหรับการใช้จ่ายจริง แนวโน้มของเศรษฐกิจจีนขึ้นอยู่กับการบริโภคภายในประเทศจะฟื้นตัวหรือไม่
เจพีมอร์แกนระบุว่า การปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรของจีนก็มีส่วนช่วยสนับสนุนรายได้และเป้าหมายของรัฐบาลในการยกระดับความสามารถในการผลิตภาคการเกษตร และสร้างสมดุลให้กับปัจจัยที่ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี การประชุมพรรคครั้งนี้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิรูปภาคชนบทไม่มากนัก แต่ร่างแผนการชี้ว่า รัฐบาลจะออกกฎหมายที่ให้สิทธิเกษตรกรในการโอนหรือให้เช่าแก่บุคคลหรือบริษัทเอกชน
อุลริชกล่าวว่า การอนุญาตให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในตลาดที่ดินเพื่อการเกษตร การปฏิรูปเหล่านี้ก็จะทำให้ช่องว่างรายได้ในชนบทลดลง และส่งเสริมการทำเกษตรกรรมสมัยใหม่ผ่านโครงการทำธุรกรรมที่ดินให้กับผู้ดำเนินการด้านเกษตรกรรมขนาดใหญ่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ