รมว.พลังงาน จี้ผู้ค้าลดราคาขายปลีกในประเทศ/ปตท.โอดค่าการตลาดต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พลังงาน จี้ผู้ค้าน้ำมันพิจารณาปรับลดราคาขายปลีกในประเทศลง เพื่อให้ค่าการตลาดอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) ยันค่าการตลาดเฉลี่ยทั้งปียังต่ำกว่าเกณฑ์ที่ควรจะเป็น อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาต้องแบกรับภาระขาดทุน
"ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันอยู่ในเกณฑ์สูง 3-5 บาทต่อลิตร โดยค่าการตลาดที่ระดับ 5 บาท มาจากน้ำมันเบนซิน 95 จึงขอให้ผู้ค้าน้ำมันร่วมพิจารณาปรับลดราคาให้ค่าการตลาดอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมที่ 1.20-1.50 บาทต่อลิตร แม้ว่าอัตราค่าการตลาดน้ำมันเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้จะอยู่ในเกณฑ์ 1 บาทต่อลิตรก็ตาม" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว
ขณะที่นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า หากดูค่าการตลาดแบบวันต่อวันจะเห็นว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก แต่หากเฉลี่ยทั้งปีค่าการตลาดของ ปตท.ที่รวมค่าขนส่งไปยังปั๊มทั่วประเทศไม่ถึง 1 บาทต่อลิตร ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
อย่างไรก็ตาม ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไม่สามารถปรับทุกวัน แต่ช่วงต้นเดือน ต.ค.เป็นต้นมาได้มีการปรับลดลงโดยตลอด โดยเฉพาะสัปดาห์ที่แล้วปรับลดราคาน้ำมันลงแล้ว 3 รอบ ส่วนในสัปดาห์นี้จะมีการลดราคาเบนซิน 40 สตางค์ ดีเซล 80 สตางค์ลิตร ในวันพรุ่งนี้(14 ต.ค.) และหากว่าเมื่อมีการปรับลดลงอีก 2-3 รอบ ค่าการตลาดก็จะเข้าสู่ระดับปกติ 1.50 บาทต่อลิตร ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้ค้าน้ำมันรับภาระขาดทุนการค้าน้ำมันมาโดยตลอด โดยปีนี้ ปตท.แบกรับภาระไปแล้ว 5,000 ล้านบาท

แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ