ปตท.แนะรัฐเก็บเงินเข้ากองทุนฯ สำรองไว้ใช้ช่วงราคาน้ำมันผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)เสนอให้กระทรวงพลังงานเรียกเก็บเงินกองทุนน้ำมันและเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นในช่วงราคาน้ำมันขาลง เพื่อให้มีเงินกองทุนฯ ที่จะนำออกมาใช้หากราคาน้ำมันมีผันผวนและปรับตัวสูงขึ้นอีกในอนาคต หรืออาจนำไปใช้ชดเชยราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) รวมทั้งอุดหนุนพลังงานทดแทน
ในส่วนของ LPG นั้น ขณะนี้ ปตท.ต้องรับภาระนำเข้ามาก่อนแล้ว 6,000 ล้านบาท คาดว่าหากยอดนำเข้ายังสูง 80,000 ตันต่อเดือนแล้ว มูลค่านำเข้าที่ ปตท.รับภาระถึงสิ้นปีจะอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ซึ่ง ปตท.คงรับภาระมากกว่านี้ไม่ได้ ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งปรับโครงสร้างราคาโดยเร็ว
ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะมีการปรับโครงสร้างราคา LPG ออกเป็น 2 ราคาเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถปรับราคา LPG ของภาคขนส่งและอุตสาหกรรมสะท้อนตลาดโลก แต่ราคาที่ใช้ในครัวเรือนยังตรึงราคาตามมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐบาลไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.52
รมว.พลังงาน ยังแสดงความเป็นห่วงเรื่องความไม่ปลอดภัยกรณีที่มีการใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งกำหนดมาตรการดูแลแล้วเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณาโดยเร็วที่สุด
สำหรับโครงสร้างราคา LPG ของไทยต่ำกว่าตลาดโลก 3 เท่า ทำให้มีการนำเข้าสูงขึ้น และมีการลักลอบส่งออกไปตามแนวชายแดนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ