รมว.คลังนิวซีแลนด์ยันแบงค์แดนกีวีไม่มีความเสี่ยง หลังรับประกันเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมเคิล คุลเลน รัฐมนตรีกระการคลังของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ธนาคารของนิวซีแลนด์ไม่มีปัจจัยความเสี่ยงใดๆที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน และไม่คิดว่าจะมีความเสี่ยงเกิดขึ้น 
เมื่อวานนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ออกมารับประกันเงินฝากในธนาคารทั้งหมดเป็นเวลา 2 ปี สำหรับธนาคารที่ตัดสินใจเลือกเข้าสู่มาตรการรับประกันดังกล่าว ซึ่งรมว.คลังนิวซีแลนด์กล่าวว่า การที่รัฐบาลได้ตัดสินใจเช่นนั้น เพราะต้องการรักษาเสถียรภาพในระบบการธนาคารของประเทศ เนื่องจากประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคการธนาคาร และนิวซีแลนด์เองก็ไม่สะดวกใจนักที่จะเป็นประเทศตะวันตกเพียงประเทศเดียวที่จะไม่ออกมารับประกันเงินฝาก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ออสเตรเลียได้ออกมารับประกันเงินฝากในธนาคารเช่นกัน เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งครอบคลุมถึงเงินฝากในบริษัทไฟแนนซ์ด้วย
รมว.คลังนิวซีแลนด์ กล่าวว่า หากธนาคารทั้งหมดตัดสินใจเข้าร่วมโครงการรับประกันเงินฝาก จะทำให้รัฐบาลมีหนี้สินประมาณ 1.5 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทางด้านพรรคฝ่ายค้านของนิวซีแลนด์เองก็ขานรับการประกาศรับประกันเงินฝากดังกล่าว และหวังว่ารัฐบาลจะจัดตั้งคณะทำงานร่วม 2 พรรคเพื่อจัดทำแผนงานในรายละเอียด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ