ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง หลัง FED จับมือ 4 แบงค์ชาติใช้มาตรการกระตุ้นสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) ขณะที่เงินเยนก็อ่อนตัวลงเช่นกัน หลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางทั่วโลกประกาศใช้มาตรการกระตุ้นสภาพคล่องเพื่อฟื้นฟูระบบการเงินทั่วโลกไม่ให้ตึงตัวมากจนเกินไป
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3594 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ระดับ 1.3412 ดอลลาร์/ยูโร ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้น 1.7373 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.7041 ดอลลาร์/ปอนด์
ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 102.01 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 100.64 เยน/ดอลลาร์ แต่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.1368 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1381 ฟรังค์/ดอลลาร์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.6172 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.5941 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 0.6997 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.6430 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
เจมส์ เชน หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท FX Solutions กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับมือกับ 4 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลก ได้แก่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางสวิส ประกาศใช้มาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นสภาคล่องในตลาดสินเชื่อสกุลเงินดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาสภาพคล่องที่ง่ายต่อการเข้าถึง และระดมเงินทุนให้กับสถาบันการเงิน
ความร่วมมือครั้งล่าสุดมีขึ้นในช่วงที่ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ Great Depression ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดซับไพรม์ของสหรัฐล่มสลาย โดยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ อีซีบี และธนาคารกลางสวิส จะเปิดให้มีการประมูลวงเงินกู้ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ประเภท 7 วัน, 28 วัน และ 84 วัน ด้วยอัตราดอกเบี้ยตายตัว
แถลงการณ์ความร่วมมือระหว่าง 4 ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลกมีขึ้นหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ร่วมกับกลุ่มประเทศ G7 ประกาศใช้มาตรการต้านวิกฤตการเงินทั่วโลก และพร้อมที่จะดำเนินการทุกด้านเพื่อช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหา ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้เครื่องมือทั้งหมดที่สามารถหามาได้ เพื่อสนับสนุนสถาบันการเงินที่มีความสำคัญในเชิงระบบ และป้องกันไม่ให้สถาบันการเงินเหล่านี้ล้มละลาย
นอกจากนี้ กลุ่มผู้นำยุโรปมีมติให้ใช้มาตรการรับมือกับปัญหาในระบบการเงินและจัดสรรงบประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อปกป้องธนาคารในยุโรป ซึ่งครอบคลุมถึงการรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารพาณิชย์ และจะใช้งบประมาณในรูปสกุลเงินยูโรรับมือกับภาวะสินเชื่อตึงตัวในตลาดและยับยั้งความตื่นตระหนกของนักลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ