ยูโรแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขานรับทั่วโลกอัดฉีดเงินสู่ระบบธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ (14 ต.ค.) ขานรับความเคลื่อนไหวของรัฐบาลยุโรปที่มีแผนอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคาร ซึ่งช่วยจุดประกายความหวังว่าวิกฤตสินเชื่อจะเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น
เงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะที่ 140.34 เยนต่อยูโร ซึ่งดีดตัวขึ้นจากระดับ 132.15 เยนต่อยูโรเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3643 ดอลลาร์ต่อยูโร
ด้านเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 102.80 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 97.91 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์จะออกเงินกู้ให้ธนาคารพาณิชย์เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงคลังสหรัฐมีแผนที่จะแถลงมาตรการซื้อหุ้นในสถาบันการเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐและรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารพาณิชย์เป็นเวลา 3 ปี
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ที่ผ่านมานักลงทุนเข้าซื้อเงินเยนเนื่องจากเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงและมักกู้ยืมสกุลเงินดังกล่าวไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่า แต่ขณะนี้แนวโน้มการลงทุนได้เริ่มเปลี่ยนทิศทางแล้ว เนื่องจากมาตรการกอบกู้ภาคการเงินที่มีขึ้นในขณะนี้ได้ช่วยคลายความตื่นตระหนกจากการที่นักลงทุนเทขายสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ