ผอ.IMF เรียกร้องนานาชาติพิจารณาใช้มาตรการกระตุ้นเพื่อรับมือวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟได้เรียกร้องให้นานาประเทศพิจารณาใช้มาตรการในเชิงกระตุ้น เพื่อรับมือกับวิกฤตการเงินโลก และขานรับกับแผนการของทั่วโลกที่จะแก้วิกฤต โดยชี้ว่า การดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาในตลาดเงินเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เราต้องใช้นโยบายทางเศรษฐกิจมหภาคแบบที่ทันสมัยขี้นมา เพื่อจำกัดขอบเขตความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ
ผอ.ไอเอ็มเอฟกล่าวในระหว่างการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกว่า สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้ว ควรจะใช้นโยบายการเงินหากสามารถทำได้ เพราะการใช้นโยบายการเงินนั้นมีส่วนช่วยบรรเทาแรงกดดันอย่างเห็นได้ชัดทั้งในธุรกิจไฟแนนซ์และที่อยู่อาศัย แต่รัฐบาลที่สามารถทำได้ ก็ควรจะใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งนโยบายการเงินเหล่านี้ควรจะเป็นนโยบายที่ผ่านการกลั่นกรองมาแล้วว่าช่วยสนับสนุนการขยายตัว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความคิดเห็นของผอ.ไอเอ็มเอฟเกิดขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้นเพราะขานรับกับมาตรการช่วยเหลือภาคการเงิน ทั้งมาตรการจากกลุ่มประเทศ G-7 และยุโรป
เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นอย่างแรงถึง 11.08% หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำในรอบ 5 ปี หลังจากที่ที่ประชุม G-7 ได้เปิดเผยแผนการช่วยเหลือภาคการเงินเพื่อควบคุมไม่ให้วิกฤตทั่วโลกขยายตัว และป้องกันไม่ให้สถาบันการเงินที่มีความสำคัญล้มละลาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ