โฆษกสภาผู้แทนฯสหรัฐจี้คองเกรสพิจารณามาตรการกระตุ้นศก.ฉบับที่สอง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางแนนซี่ เพโลซี่ โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า สภาคองเกรสต้องพิจารณาแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับใหม่และหาข้อสรุปเรื่องจำนวนเงินที่ใช้ในมาตรการครั้งนี้
"เราจำเป็นต้องมีมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและจะต้องใช้เม็ดเงินที่สูงกว่ายอดเงินจำนวน 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกปฏิเสธจากสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา" นางเพโลซี่กล่าว
นอกจากนี้ นางเพโลซี่ยังได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตนอาจเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติทำงานร่วมกันทำงานเพื่อกำหนดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ที่รวมถึงการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและสวัสดิการว่างงาน ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวผ่านมติเห็นชอบก็จะกลายเป็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่สองที่บังคับใช้เป็นกฏหมายในปีนี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุชได้ลงนามในมาตรการจ่ายเช็คเงินคืนภาษี 1.68 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์
ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่มีขึ้นหลังจากที่สภาคองเกรสได้ไฟเขียวแผนกู้วิกฤตการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐไปเมื่อเดือนที่แล้วท่ามกลางปัญหาสินเชื่อทั่วโลกที่ฉุดรั้งให้ตลาดหุ้นดิ่งลงเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางสภาผู้แทนฯของสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมาแต่ถูกคัดค้านจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน โดยภายใต้แผนการดังกล่าวระบุถึงการเพิ่มงบรายจ่ายของรัฐบาลในเรื่องสวัสดิการผู้ว่างงาน การช่วยเหลือด้านอาหาร โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือแก่หน่วยงานต่างๆของภาครัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ