ญี่ปุ่นเผยดัชนี PPI เดือนก.ย.ชะลอตัว เหตุราคาน้ำมันดิบลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของญี่ปุ่นชะลอตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง ซึ่งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ต้นทุนสินค้าที่แพงขึ้นจากแรงกระตุ้นของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์นั้นได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดมาแล้ว 
ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ดัชนี PPI ในเดือนก.ย.เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 6.8% หลังจากพุ่งขึ้นที่ 7.2% ในเดือนส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ที่ระดับ 6.6% ทั้งนี้ ดัชนี PPI ปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนก.ย.จากเดือนส.ค. ซึ่งถือเป็นสถิติการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน
ดัชนีราคาผู้ผลิตที่ชะลอตัวลงจะช่วยบรรเทาผลกระทบของบริษัทที่เผชิญปัญหาตัวเลขผลกำไรลดลงอันสืบเนื่องมาจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมิได้หมายความว่า ญี่ปุ่นจะสามารถรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ เนื่องจากวิกฤตการเงินทั่วโลกกลับกลายเป็นปัญหาที่สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น
"ดูเหมือนว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตของญี่ปุ่นได้พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดไปแล้วในเดือนก.ค." ไทซึเกะ นากาโมโต้ นักเศรษฐศาสตร์จาก Dai-Ichi Life Research Institute กล่าว "เราอาจได้เห็นตัวเลขของดัชนีราคาผู้ผลิตที่ลดลงในเดือนต่อๆไป"
ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปกว่า 30% หลังจากที่พุ่งทะลุ 147 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ก.ค. ขณะที่ราคาถั่วเหลือง ข้าวโพด และข้าวสาลีปรับตัวลดลงเช่นกันหลังจากที่ไต่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ