RICS เผยยอดขายบ้านในอังกฤษร่วงหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) ซึ่งเป็นสำนักงานจัดสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอน เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านในอังกฤษร่วงหนักสุในรอบกว่า 30 ปีในเดือนก.ย. โดยเฉพาะในลอนดอน เนื่องจากวิกฤตการเงินกดดันให้ราคาบ้านลดลงทั่วประเทศ
รายงานดังกล่าวระบุว่า ตัวแทนขายบ้านแต่ละแห่งสามารถขายบ้านได้เฉลี่ย 11.5 หลังในเดือนก.ย. ซึ่งถือว่าน้อยสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 โดยในลอนดอนขายได้เฉลี่ย 8.3 หลัง
วิกฤตการเงินโลกบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนและลูกค้า ส่งผลให้อัตราการปล่อยกู้จำนองอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 และส่งผลให้ดัชนี FTSE 100 ร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2530 เมื่อพิจารณาเป็นรายสัปดาห์ จนแอนดรูว์ เซนแทนซ์ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ ถึงกลับกล่าวว่าเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว
RICS รายงานเพิ่มเติมว่า ราคาบ้านมีแนวโน้มลดลงอีกทั้งในลอนดอน เวลส์ ทางภาคเหนือ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือ และอีสท์ มิดแลนด์
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะเข้าถือหุ้นใหญ่ในรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป พีแอลซี และธนาคารอื่นๆ เป็นมูลค่า 3.7 หมื่นล้านปอนด์ (6.4 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากที่สถาบันการเงินจำนวนมากได้รับความสูญเสียกว่า 6.35 แสนล้านดอลลาร์จากวิกฤตสินเชื่อตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ