โบอิ้งคว้าน้ำเหลว-สหภาพแรงงานล้มโต๊ะเจรจา ไร้ข้อสรุปแก้ปัญหาผละงานประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้ง โค และสภาพแรงงานยังไม่ได้ข้อสรุปในการเจรจาแก้ปัญหาคนงานผละงานประท้วงเพื่อขอเพิ่มสวัสดิการแรงงาน ซึ่งส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายต้องยุติการเจรจารอบใหม่ที่มีขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำให้โรงงานผลิตเครื่องบินปิดการดำเนินงานเป็นสัปดาห์ที่ 5

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การผละงานประท้วงของช่างเครื่องส่งผลให้โบอิ้งขาดรายได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวันเนื่องจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบให้บริษัทต้องเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินรุ่นใหม่ดรีมไลเนอร์ 787 ที่เลยกำหนดการส่งมอบเดิมมาแล้ว 15 เดือน ซึ่งโดยปกติแล้วบริษัทต้องพึ่งพารายได้ที่ขึ้นอยู่กับการส่งมอบเครื่องบินในแต่ละครั้ง

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องสวัสดิการแรงงานเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดความขัดแข้งระหว่างโบอิ้งและสมาคมช่างเครื่องและพนักงานสากลของโบอิ้งที่ต้องการให้บริษัทจ่ายเงินบำนาญสูงกว่าที่โบอิ้งเสนอมา

"เราทำงานอย่างหนักเพื่อหาวิธีแก้ปัญหา และต้องผิดหวังอย่างรุนแรงที่การเจรจาครั้งนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ" ดอจ ไคท์ หัวหน้าผู้แทนเจรจาของโบอิ้งกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ "เราหวังที่จะแก้ปัญหาการผละงานประท้วงเพื่อให้พนักงานกลับมาทำงาน เนื่องจากขณะนี้เราไม่สามารถกระตุ้นการผลิตเครื่องบินได้อย่างต่อเนื่อง"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โบอิ้งมองว่า การจัดจ้างพนักงานจากภายนอกเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่สำคัญ ขณะที่การเพิ่มค่าจ้างและสวัสดิการต้องพิจารณาให้สามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืนท่ามกลางภาวะที่การแข่งขันดุเดือดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โบอิ้งยังไม่มีกำหนดการประชุมครั้งใหม่ออกมาแต่อย่างใด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ