"พอสโค"เล็งซื้อกิจการแดวู ชิปบิลดิ้ง & มารีน หลังพาร์ทเนอร์ถอนตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท พอสโค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของเอเชีย เตรียมซื้อกิจการของบริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก หลังจากที่บริษัท จีเอส กรุ๊ป ซึ่งเป็นคู่ค้าได้ถอนตัวออกจากการซื้อหุ้น 50.4% ในแดวู ชิปบิลดิ้งครั้งนี้ เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องราคา

มูลค่าหุ้นของแดวู ชิปบิลดิ้ง อาจจะสูงถึง 5.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้พอสโคมีตลาดส่งออกเหล็ก และยังจะช่วยให้บริษัทสามารถโดดเข้าร่วมวงประมูลสิทธิในการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งได้ ในขณะที่มีความต้องการผลิตและขุดเจาะน้ำมันในทะเลลึกเพิ่มขึ้นมาก และการขายกิจการครั้งนี้ หากเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นการขายกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมการต่อเรือ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ลี แจ ยู นักวิเคราะห์จากมิแร แอสเส็ท ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าพอสโคมีความมุ่งมั่นที่จะซื้อกิจการครั้งนี้ แต่ตัวเลขราคาขายอาจจะค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ พอสโคมีกำหนดรายงานตัวเลขรายได้ในวันนี้ และจัดการประชุมกับนักลงทุนเพื่อเปิดเผยรายได้ในกรุงโซล

โค มิน จิน โฆษกของพอสโค กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทมีจุดยืนที่แน่นอนในการซื้อแดวู ชิปบิลดิ้ง การตัดสินใจใดๆที่เกิดขึ้นจะขึ้นอยู่กับธนาคารโคเรีย เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายสำคัญของแดวู ชิปบิลดิ้ง

พอสโค และจีเอส กรุ๊ป ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการเมื่อวานนี้ เช่นเดียวกับบริษัท ฮุนได เฮฟวี อินดัสทรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ต่อเรือรายใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ