นักเศรษฐศาสตร์คาดความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนต.ค.ร่วงจากวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นนักเศรษฐศาสตร์ซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์ก นิวส์ ชี้ว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีในเดือนต.ค. 2551 อาจจะร่วงลงแตะ -51.1 จากระดับ -41.1 เมื่อเดือนก.ย. เนื่องจากวิกฤตการเงินที่ดำดิ่งลงเป็นปัจจัยที่คุกคามเศรษฐกิจยุโรปว่า อาจจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

ดัชนีหุ้น DAX ของเยอรมนีร่วงลง 22% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมีความกังวลมากขึ้นว่าวิกฤตสินเชื่ออาจจะดึงเศรษฐกิจโลกให้เข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ผู้นำจากกลุ่มประเทศ G-7 ได้ให้คำมั่นว่า ใช้มาตรการที่จำเป็นที่มีอยู่ทั้งหมด เพื่อสกัดภาวะตื่นตระหนกในตลาด ทางด้านรัฐบาลยุโรปก็ได้ประกาศแผนการช่วยเหลือแบงค์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการล้มละลายขึ้น

เคลาส์ บาเดอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับภาวะผันผวนว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเราห่วงว่าจะทำให้ความต้องการสินค้าในต่างประเทศชะลอตัวลง

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีจะจัดหางบประมาณ 5 แสนล้านยูโร หรือ 6.81 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อรับประกันเงินกู้และเงินทุน เพื่อสนับสนุนธุรกิจการธนาคาร นับเป็นการแทรกแซงครั้งใหญ่สุดของประเทศนับตั้งแต่ปี 2532

เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดขึ้น โดยดัชนี DAX ดีดตัวขึ้นมาเป็นประวัติการณ์ หลังจากรัฐบาลในยุโรป สหรัฐ และเอเชีย ตกลงที่จะให้การสนับสนุนธนาคาร

ประธานรัฐสภาเยอรมนี กล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนีจะต้องลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าลงต่ำกว่าระดับ 0.5% จากระดับเป้าหมายปัจจุบันที่ 1.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ