ธนาคารกลางฮ่องกงเตรียมดึงสำรองเงินตราตปท.รับประกันเงินฝาก หวังฟื้นฟูความเชื่อมั่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฮ่องกงเตรียมดึงสำรองเงินตราต่างประเทศมาใช้ เพื่อรับประกันเงินฝากของธนาคาร หวังฟื้นฟูความเชื่อมั่นในกลุ่มธนาคาร หลังจากที่เคยเกิดกรณีการแห่ถอนเงินที่ธนาคารแบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชียเมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดตั้งกองทุนที่ธนาคารสามารถเข้าถึงเพื่อขอเงินทุนเพิ่มเติมได้หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

นายโจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวว่า ธนาคารของฮ่องกงมีหนี้เสียต่ำมาก และไม่มีแนวโน้มว่าจะต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล

บลูมเบิร์กรายงานว่า การล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อดีตวาณิชธนกิจรายใหญ่อันดับ 4 ของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้วยิ่งทำให้สถานการณ์ในตลาดสินเชื่อที่แย่อยู่แล้วย่ำแย่ลงไปอีก และทำให้รัฐบาลของประเทศต่างๆในทวีปยุโรปเข้ามาลงทุนในธนาคารต่างๆ ทางด้านอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เองก็ได้ขยายระยะเวลาในการรับประกันเงินฝากธนาคารออกไป ขณะที่นักลงทุนในฮ่องกงก็ตื่นตระหนกกับวิกฤตสินเชื่อ โดยลูกค้าของแบงค์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ได้แห่กันไปถอนเงินที่ฝากไว้หลังจากที่มีการส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือว่าธนาคารมีปัญหาเกี่ยวกับสภาพคล่อง

ซอนนี ซู นักวิเคราะห์จากฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวก่อนที่ธนาคารกลางฮ่องกงจะออกมาประกาศมาตรการดังกล่าวว่า ความเชื่อมั่นที่มีต่อสถาบันการเงินนั้นถูกสั่นคลอนอันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าธนาคารของฮ่องกงจะมีเงินทุนที่แข็งแกร่ง แต่ถ้านักลงทุนไม่มีความเชื่อมั่นแล้วแห่ถอนเงิน ธุรกิจธนาคารก็จะมีปัญหาตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ