นายกฯอิตาลีเจอวิกฤตการเงินเล่นงาน สูญเงินกว่าพันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ของอิตาลี ออกมาให้คำมั่นสัญญากับชาวอิตาเลียนว่า พวกเขาจะไม่เสียเงินในบัญชีธนาคารแม้แต่ยูโรเดียวในวิกฤตการเงินปัจจุบัน แต่ตัวเขาเองกลับเสียทรัพย์สินส่วนตัวไปแล้วเกือบ 1 ใน 4 หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.7 พันล้านยูโร (2.3 พันล้านดอลลาร์)

แบร์ลุสโคนี วัย 72 ปี ซึ่งได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ว่าเป็นผู้นำรัฐบาลที่รวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 9.4 พันล้านดอลลาร์ กำลังถูกมรสุมวิกฤตการเงินเล่นงานไม่ต่างจากพี่น้องร่วมชาติ เมื่อหุ้นในธุรกิจสื่อและธนาคารที่เขาถืออยู่ดิ่งลงไปแล้ว 38% ในการซื้อขายในตลาดหุ้นอิตาลีปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกฯอิตาลีได้ออกมาขอร้องไม่ให้ชาวอิตาเลียนเทขายหุ้น โดยกล่าวว่าให้ถือหุ้นไว้รอเงินปันผล เนื่องจากในอีก 18-24 เดือน ราคาหุ้นจะมีความสมเหตุสมผลมากขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนผันตัวเข้าสู่แวดวงการเมืองในปี 1993 แบร์ลุสโคนีเคยประกอบอาชีพเป็นนักร้องบนเรือสำราญและเป็นพนักงานขายสินค้าตามบ้าน จากนั้นได้เริ่มหันมาจับธุรกิจ และสามารถทำรายได้มหาศาลจากการจัดตั้งบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ Mediaset SpA นอกจากนี้บริษัทโฮลดิ้ง Fininvest SpA ของเขายังแตกกิ่งก้านสาขาโดยเข้าไปลงทุนในภาคธนาคารและสื่อสิ่งพิมพ์ เขายังเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลชื่อดัง เอซี มิลาน อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ