เป๊ปซี่โคเตรียมปลดพนักงาน 3,300 ตำแหน่ง หลังกำไรร่วงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 14, 2008 19:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เป๊ปซี่โค อิงค์ บริษัทผู้ผลิตขนมคบเคี้ยวรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่าจะปรับลดพนักงาน 3,300 ตำแหน่ง หลังจากที่ผลกำไรของบริษัทร่วงลงมากกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้

เป๊ปซี่โคยังได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยกำไรตลอดปี ไม่รวมต้นทุนบางรายการคาดว่าจะอยู่ที่ 3.67 - 3.68 ดอลลาร์ต่อหุ้น ลดลงจากระดับ 3.72 ดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.

กำไรสุทธิของบริษัทลดลงแตะ 1.58 พันล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 99 เซนต์ เทียบกับ 1.74 พันล้านดอลลาร์ หรือหุ้นละ 1.06 ดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ยอดขายของเป๊ปซี่โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำอัดลมรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก กระโดดขึ้นแตะ 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 1.02 หมื่นล้าน แต่ยอดขายเครื่องดื่มที่ลดลงในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของรายได้ต่อปีของเป๊ปซี่โค ส่งผลกระทบต่อกำไร โดยผู้บริโภคได้ลดการซื้อน้ำอัดลมเพื่อประหยัดเงินสำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารและพลังงานที่แพงขึ้น

ทั้งนี้ การปรับลดพนังานเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของบริษัทที่จะลดค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษีจำนวน 1.2 พันล้านภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะปิดโรงงานถึง 6 แห่งด้วย บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ