ธนาคารกลางญี่ปุ่นจัดหาเงินดอลลาร์ป้อนสถาบันการเงินตามข้อตกลงกับเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ธนาคารจะจัดหาเงินดอลลาร์ให้กับสถาบันการเงินมากเท่าที่ต้องการ หลังจากที่รัฐบาลในยุโรปได้ดำเนินการเพื่อลดต้นทุนในการกู้ยืมในตลาดเงิน และบรรเทาภาวะตึงตัวที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อทั่วโลก

แถลงการณ์ของแบงค์ชาติญี่ปุ่นระบุว่า ธนาคารกลางจะจัดหาเงินดอลลาร์ และยังได้ประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อปรับปรุงให้บริษัทเอกชนสามารถเข้าถึงเงินสดได้สะดวกขึ้น รวมทั้งขยายช่วงการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาล และระงับการขายหุ้นที่ซื้อมาจากธนาคารในช่วงปี 2545-2547

บลูมเบิร์กรายงานว่า การจัดหาสำรองเงินดอลลาร์ของญี่ปุ่นี้เกิดขึ้นตามข้อตกลงในการสว็อปกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อเดือนที่แล้ว เฟดและแบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ตกลงที่จะทำสว็อปมูลค่าถึง 1.20 แสนล้านเยน ส่วนการจัดหาอุปทานเงินดอลลาร์แบบไม่จำกัดจำนวนเกิดขึ้นหลังจากที่เฟดได้ยกเลิกเพดานของการทำสว็อปกับธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ และสวิส เนชั่นแนล แบงค์ ซึ่งเฟดได้ยืนยันการดำเนินการดังกล่าวผ่านทางแถลงการณ์ในวันนี้เช่นกัน

การอัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินทั่วโลกด้วยสำรองเงินตราต่างประเทศทำให้ตลาดหุ้นดีดตัวขึ้น หลังจากที่ดัชนี MSCI World ตกลง 20% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เมื่อวานนี้ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวทะยาน 14.2% ซึ่งถือเป็นการดีดตัวที่สูงที่สุดในรอบ 1 วัน

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า ภาวะตึงเครียดในตลาดการเงินทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น และเริ่มที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดเงินของญี่ปุ่นแล้ว เราเห็นแล้วว่าเงื่อนไขในการระดมทุนเริ่มที่จะเข้มงวดขึ้นในระดับหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ