ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ญี่ปุ่นร่วงทันที หลัง BOJ ดูดซับสภาพคล่อง 1 ล้านล้านเยนจากตลาดการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร หรือดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ สกุลเงินดอลลาร์ในตลาดญี่ปุ่น (Tibor) ร่วงลงทันที 0.28% แตะระดับ 0.125% ในช่วงเช้านี้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ดูดซับสภาพคล่องออกจากตลาดการเงินภายในประเทศ 1 ล้านล้านเยน พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะจัดหาเงินทุนให้กับสถาบันการเงินหากมีความจำเป็น

บีโอเจมองว่า ตลาดการเงินภายในประเทศมีสภาพคล่องอยู่มากเกินไปในขณะนี้ หลังจากบีโอเจทุ่มอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดติดต่อกัน 19 วัน เพื่อผ่อนคลายภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อ นับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย.

โทโมฮิโกะ คัทสึ นักวิเคราะห์จากธนาคารชินเซอิในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "บรรยากาศในตลาดการเงินกำลังเปลี่ยนแปลงไป สถานการณ์ด้านสภาพคล่องเริ่มคลายความตึงตัว"

เมื่อวานนี้ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (Libor) ร่วงลง 0.12% แตะระดับ 4.64% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบ 7 เดือน หลังจากรัฐบาลสหรัฐ ร่วมกับรัฐบาลเยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส เข้าซื้อหุ้นในธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบการเงินโลก

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ที่ตลาดสิงคโปร์ (Sibor) ลดลง 0.13% แตะ 4.66% ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 สัปดาห์ และอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ที่ตลาดฮ่องกง (Hibor) ร่วงลง 0.02% แตะ 4.42% ซึ่งอ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ