ผู้ว่าการฮ่องกงพร้อมใช้มาตรการกระตุ้นหลังมีสัญญาณเศรษฐกิจโลกเสี่ยงถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ซัง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวว่า ฮ่องกงพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพราะมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั่วโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

"ความท้าทายอย่างแรกของฮ่องกงคือการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก เราจึงจำเป็นต้องมีธรรมาภิบาลและภาวะผู้นำเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในยามนี้" นายซังกล่าว ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนครั้งที่ 2 ในรอบปีนี้นับตั้งแต่เขาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงในปีพ.ศ.2550

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังพยายามฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินทั่วโลกส่งผลให้มูลค่าตลาดเสียหายไปถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์ และเป็นเหตุให้ธนาคารหลายแห่งในยุโรปและสหรัฐถูกรัฐบาลยึดเนื่องจากขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ส่วนเมื่อวานนี้ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศรับประกันเงินฝากภายในประเทศทั้งหมด หลังจากเกิดกระแสข่าวลือที่ทำให้ประชาชนแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

"เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะถดถอย นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนสารเมลามีนยังจุดกระแสความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยในอาหาร รัฐบาลจึงต้องเข้ามามีบทบาทมากขึ้นและจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ผมยืนยันว่าฮ่องกงพร้อมที่จะใช้มาตรการฟื้นฟูเสถียรภาพเศรษฐกิจและกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน" นายซังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ