นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกเดือนก.ย.สหรัฐร่วง 0.7% หลังอัตราว่างงานพุ่ง-วิกฤตสินเชื่อลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ย. 2551 ของสหรัฐจะร่วงลง 0.7% ซึ่งจะเป็นการปรับตัวลงหนักสุดในรอบกว่า 1 ปี หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนส.ค. โดยปัจจัยที่ฉุดยอดค้าปลีกลดลงมาจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น ราคาบ้านที่ร่วงลง และวิกฤตการณ์สินเชื่อที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

คริสเตียน โบรดา นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจสั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคลดการซื้อสินค้าใหม่ๆที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน อาทิ รถยนต์ใหม่ และลดการท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เศรษฐกิจซบเซาลง เนื่องจากตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมโดยรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ

"บริษัทเอกชนและผู้บริโภคอาจจะเลื่อนแผนการลงทุนและการซื้อสินค้ารายการใหญ่ออกไป เพื่อรอให้สถานการณ์เศรษฐกิจมีความแน่นอนมากกว่านี้" โบรดากล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ย.ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งยอดค้าปลีกเป็นหนึ่งในข้อมูลเศรษฐกิจที่นักลงทุนในตลาดนิวยอร์กจับตาดูมากที่สุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ