ดอลล์ออสซี่-นิวซีแลนด์อ่อนค่า ขณะตลาดหุ้น-ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อ่อนค่าลงเนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลงจากความวิตกกังวลว่าเม็ดเงิน 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐที่ทางการใช้อัดฉีดเข้าสู่ระบบการเงินทั่วโลกนั้นอาจไม่สามารถช่วยให้เศรษฐกิจรอดพ้นจากภาวะถดถอยได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 4.4% แตะที่ 69.11 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 72.28 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในการซื้อขายวานนี้ และดิ่งลง 5.6% ไปอยู่ที่ 70.07 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลียจากระดับ 74.19 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ลดลง 3% อยู่ที่ระดับ 61.44 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 63.34 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อวานนี้ และดิ่งลง 4% แตะที่ 62.40 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์

เงินดอลลาร์ออสเตรเลียถอยรูดลงจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้เมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าการรายงานผลประกอบการของบริษัทต่างๆจะทรุดตัวลง จากอุปสงค์ที่ดิ่งลง

สกุลเงินทั้งสองอ่อนค่าลงครั้งแรกในรอบ 3 วันเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นสินค้าส่งออกสำคัญปรับตัวลดลง

"ความรู้สึกคลายความกังวลของนักลงทุนที่มีอยู่เมื่อวานนี้เริ่มเลือนหายไปแล้ว"เกร็ก กิบบ์ส นักวิเคราะห์จาก ABN Amro Australia Ltd. กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงไปแล้ว 29.4% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ และอ่อนค่าลงถึง 31.7% เมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง และความผันผวนในตลาดเงินได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ขณะที่เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 20.3% และ 22.9% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินเยน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ