จนท.ตรวจสอบบัญชีคาดวิกฤตสินเชื่อส่งผลตัวเลขว่างงานในนิวยอร์กพุ่งแรงถึง 165,000 ตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิลเลียม ธอมสัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบบัญชีประจำกรุงนิวยอร์กที่เตรียมลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กในปีหน้า คาดการณ์ว่า ตัวเลขว่างงานในนิวยอร์กอาจมีอยู่มากถึง 165,000 ตำแหน่ง รวมถึงตัวเลขว่างงานในภาคการเงิน เนื่องจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่ลุกลามไปทั่วประเทศ

"ตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าวิกฤตการณ์สินเชื่อได้ลุกลามเข้าไปสร้างความเสียหายในภาคส่วนอื่นๆของประเทศ ซึ่งจะฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐให้ถดถอยเร็วขึ้น" ธอมสันกล่าว

วอลล์สตรีท ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจที่ทำรายได้กว่า 9% ของรายได้ทั้งหมดในมหานครนิวยอร์กในปีพ.ศ.2550 ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ซึ่งวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ส่งผลให้สถาบันการเงินยักใหญ่อย่างเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย อีกทั้งทำให้เมอร์ริล ลินช์และแบร์ สเติร์นส์ ต้องขายกิจการ และเป็นเหตุให้สถาบันการเงินทั่วโลกขาดทุนและปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีเป็นวงเงินกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์

ไมเคิล บลูมเบิร์ก ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า การที่บริษัทหลายแห่งในวอลล์สตรีทยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายจะยิ่งทำให้ตัวเลขว่างงานในปีนี้พุ่งสูงขึ้นอีก และที่หนักกว่านั้นคือบริษัทเหล่านี้ไม่ต้องจ่ายภาษีให้กับสำนักงานภาษีกรุงนิวยอร์กเป็นเวลาหลายปี ทั้งนี้ บลูมเบิร์กได้สั่งการให้สำนักงบประมาณกรุงนิวยอร์กปรับลดงบประมาณรายจ่ายในปีนี้ลง 2.5% และ 5% ในหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณของนิวยอร์กมีอยู่อย่างน้อย 2.3 พันล้านดอลลาร์

ดั๊ก ตูเรตสกี โฆษกสำนักงานงบประมาณกรุงนิวยอร์กกล่าวว่า "ตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยและภาคการเงินในกรุงนิวยอร์กมีการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ