ปธ.ธนาคารกลางยุโรปเรียกร้องทั่วโลกฟื้นนโนบายศก.ตามระบบ "Bretton Woods"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินทั่วโลกควรกลับไปกำหนดกฏระเบียบข้อบังคับทางเศรษฐกิจตามระบบ "Bretton Woods" ที่เคยใช้ควบคุมตลาดอย่างได้ผลมานานหลาย 10 ปี ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง

"เราอาจต้องกลับไปตั้งต้นใหม่โดยใช้ระบบข้อบังคับแบบ "Bretton Woods" มาเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายทางการเงิน" ทริเชต์กล่าว "ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่า ตลาดเงินจำเป็นต้องมีกฏเกณฑ์ข้อบังคับ อันประกอบด้วยข้อบังคับด้านเศรษฐกิจมหภาค ข้อบังคับด้านระบบการเงิน และข้อบังคับระบบการซื้อขายในตลาด"

ทั้งนี้ ระบบ Bretton Woods เป็นระบบการจัดการการเงินระหว่างประเทศอันเป็นต้นกำเนิดโครงสร้างทางการเงินระหว่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก และฟื้นฟูสภาพปัญหาการเงินตลอดจนพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศในระยะยาว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินบางท่านกำลังผลักดันให้ทางการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมบรรยากาศความเคลื่อนไหวในตลาด หลังจากวิกฤตสินเชื่อซึ่งอุบัติขึ้นเมื่อปีที่แล้วได้ส่งผลกระทบให้ตลาดหุ้นถูกแรงเทขายกระแทกจนดัชนีดิ่งลงแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2476 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษได้แนะให้มีการปรับทบทวนโครงสร้างตลาดเงินทั่วโลก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและยุโรปได้เข้าร่วมประชุมกันที่เมืองแบรตตัน วูดส์ รัฐนิวแฮมเชียร์ ในปี 2487 จนกลายเป็นที่มาของระบบการเงินที่เรียกตามชื่อเมืองว่า Bretton Woods ซึ่งใช้ในการสอดส่องดูแลระบบการเงินทั่วโลกมาเป็นเวลา 30 ปี

"การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้วยนโยบายการทำงานที่เคยใช้ได้ผลในอดีต สามารถเรียกความเชื่อมั่นและเพิ่มประสิทธิภาพในการกำหนดนโยบายต่างๆได้เป็นอย่างดี" เลน่า โคมิเลวา นักวิเคราะห์จาก Tullett Prebon Plc กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ