ยอดขายรถยนต์ในยุโรปเดือนก.ย.ร่วง 8.2% เหตุวิกฤตการเงินส่งผลกระทบหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายรถยนต์ในยุโรปเดือนก.ย. 2551 ร่วงลง 8.2% หลังจากที่ยอดขายรถเริ่มลดลงมาตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และภาวะผันผวนในตลาดเงินทำให้ความต้องการรถจากค่ายเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (จีเอ็ม) และ Bayerische Motoren Werke AG

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของยุโรปเปิดเผยว่า ยอดการจดทะเบียนซื้อรถในเดือนก.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 1.3 ล้านคัน จากระดับปีที่แล้วที่ 1.42 ล้านคัน ส่วนยอดขายรถในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ตกลง 4.4% แตะ 11.7 ล้านคัน เมื่อเปรียบเทียบกับยอดเดือนส.ค.ที่ลดลง 3.9%

บลูมเบิร์กรายงานว่า จีเอ็มและบีเอ็มดับเบิ้ลยูได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤตที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อที่ลุกลามจนทำให้ผู้ขับขี่ยานยนต์ลดการซื้อรถ โดยยอดขายปลีกเดือนก.ย.ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและผู้บริหารร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี

สมาคมฯระบุว่า สถิติการจดทะเบียนที่ลดลงนี้นับเป็นการยืนยันให้เห็นถึงสถานการณ์ในตลาดที่แย่ลง ขณะที่ผลพวงจากวิกฤตการเงินส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์อย่างหนัก

ทั้งนี้ ยอดขายของจีเอ็มในยุโรปตกลง 18% แตะ 129,746 คัน ขณะที่ซ้าบยอดขายตกลง 32% ค่ายรถสหรัฐระบุว่า บริษัทกำลังลดยอดการผลิตในยุโรปปีนี้ลง 40,000 คัน หรือประมาณ 2.3% ของยอดขายเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการที่ชะลอตัวลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ