ผู้ว่าเฟดสาขาซานฟรานซิสโกชี้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแล้ว-ยันดอกเบี้ยระดับต่ำเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า สหรัฐได้เข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว และนโยบายเรื่องอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐขณะนี้มีเป้าหมายไปที่การลดความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจตกต่ำลงไปมากกว่านี้

"ตอนนี้มีการให้ความสำคัญด้านนโยบายอย่างเหมาะสมแล้วสำหรับการบรรเทาวิกฤตและความเสี่ยงช่วงขาลง เชื่อว่าสหรัฐจะประสบความสำเร็จ เฟดจะพิจารณาเรื่องการคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัว เพื่อที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ" เยลเลนกล่าว

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็นในเดือนนี้มองว่า สหรัฐอยู่ในภาวะถดถอยแล้วในเกือบทุกภาคส่วน ขณะที่การออกมาแสดงความคิดเห็นของผู้ว่าการเฟดสาขาซานฟรานซิสโกสะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดของนายเบน เบอร์นานเก้ ประธานเฟดที่กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า วิกฤตสินเชื่ออาจจะส่งผลกระทบขั้นรุนแรงต่อเศรษฐกิจ หากว่าไม่มีการแก้ปัญหา

เยลเลนกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมผู้บริหารด้านการเงินว่า สถานการณ์ทางการเงินที่เกิดขึ้นและข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆนี้ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐอ่อนตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกเป็นปัจจัยคุกคามอย่างมากต่อความเป็นอยู่ของประชากรโลก แผนการของรัฐบาลนั้นเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญในการรับมือกับเสถียรภาพทางการเงิน การใช้เงินทุนในจำนวนที่เหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นในระบบการเงิน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่มประเทศ G-7 ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อคลายความตึงเครียดในตลาด และทีมงานของประธานาธิบดีสหรัฐก็ได้ใช้เงินทุน 2.50 แสนล้านดอลลาร์เข้าซื้อหุ้นบริษัทไฟแนนซ์ของสหรัฐแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ