อังกฤษเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย.สูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีจากวิกฤตการเงินโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 15, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราว่างงานในอังกฤษเดือนก.ย. 2551 เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะถดถอย และวิกฤตการเงินโลกก็ทำให้ภาคการธนาคารไปจนถึงบริษัทก่อสร้างต่างปรับลดพนักงานเป็นจำนวนมาก

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า อัตราการขอสวัสดิการระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้น 31,800 ราย แตะ 939,900 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2549 นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ยอดขอสวัสดิการระหว่างว่างงานจะเพิ่มขึ้น 36,000 ราย ขณะที่ยอดการขอสวัสดิการระหว่างว่างงานในเดือนส.ค.อยู่ที่ 35,700 ราย เป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535

ธนาคารต่างๆอาจจะลดจำนวนพนักงานลงจนมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี หลังจากที่เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นจนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเงินของอังกฤษ และทำให้ดัชนีฟุตซี่ 100 ตกลงมากที่สุดในรอบสัปดาห์ แอนดรูว์ เซนแทนซ์ ผู้บริหารของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และแนวโน้มของการจ้างงานก็เป็นลบ

อลัน คลาร์ก นักเศรษฐศาสตร์ของบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้โหดร้าย คาดว่าจะมีการลดจำนวนพนักงานอีกมาก และข่าวร้ายก็จะตามมามากกว่าเดิมอีกเช่นกัน เราอาจจะมีอัตราการขยายตัวในแดนลบติดต่อกัน 4 ไตรมาสก็เป็นได้

เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นถึง 0.2% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขว่างงาน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าปรับตัวขึ้นต่ำกว่าคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ