ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียร่วงเช้านี้ หลังแบงค์ชาติญี่ปุ่น-ออสเตรเลียอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดเอเชียร่วงลงในช่วงเช้านี้ หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นและออสเตเรลีย อัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงินเพื่อผ่อนคลายภาวะสภาพคล่องตึงตัว และหลังจากกลุ่มผู้นำยุโรปอัดฉีดเงินทุนในรูปสกุลเงินดอลลาร์เพื่อผ่อนคลายความตึงตัวในตลาดสินเชื่อเมื่อวานนี้ด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ประเภท 3 เดือนในตลาดออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 5.695% จากวันที่ 19 ก.ย.ที่ระดับ 7.49% ซึ่งเป็นเวลา 4 วันหลังจากเลห์แมน บราเธอร์สล้มละลาย ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

ในช่วงเช้าวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้อัดฉีดเงินเข้าตลาดเงิน 6 แสนล้านเยนวันนี้ หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงแรงเมื่อคืนนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะเสริมสภาพคล่องในตลาดอินเตอร์แบงค์

แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้อัดฉีดสภาพคล่องในตลาดเงิน หลังจากที่เว้นการอัดฉีดเงินเข้าระบบไปเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการยกเว้นการอัดฉีดเงินเข้าระบบเป็นครั้งแรกในรอบ 20 วันทำการ นับตั้งแต่ที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อดีตวาณิชธนกิจอันดับ 4 ของสหรัฐที่ประสบภาวะล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย ได้อัดฉีดสภาพคล่อง 2.79 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเข้าสู่ระบบการเงินภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ