ภาคเอกชนหวังรัฐบาลเร่งแก้ปัญหากัมพูชาโดยเร็ว หวั่นกระทบการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมังกร ธนสารศิลป์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์ปะทะกันของทหารไทยกับกัมพูชา ที่เขตชายแดนเมื่อวานนี้ อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยที่มีการลงทุนในกัมพูชาบ้าง แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบภาพรวมเศรษฐกิจมากนัก เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุปะทะกันอยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมของกัมพุชามาก

อย่างไรก็ตาม ต้องการให้รัฐบาลเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหา ไม่ให้ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ เพราะจะทำให้ภาคธุรกิจไทยที่ลงทุนในกัมพูชา รวมทั้งการส่งออกสินค้าไทยได้รับผลกระทบมากขึ้น

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า เชื่อว่า สถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายได้โดยเร็ว เพราะเชื่อมั่นในแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาลที่ยึดหลักสันติวิธี ซึ่งถือเป็นแนวทางที่ถูกต้อง เพราะไทย กับกัมพูชา มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนานแล้ว และหากเหตุการณ์คลี่คลายโดยเร็ว จะยิ่งส่งผลดีต่อภาคเอกชนไทย ทั้งรายใหญ่และรายกลางที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชา

นายนิยม ไวยรัชพานิช ประธานคณะกรรมการการค้าชายแดน หอการค้าไทย กล่าวว่า หากเหตุการณ์ตึงเครียด ยังไม่คลี่คลายอาจส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยและกัมพูชา ลดลงประมาณ 6,000-10,000 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่ามูลค่าการค้า ระหว่างไทย-กัมพูชา ในปีนี้ จะอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มจากปีก่อนที่มีมูลค้า 48,000 ล้านบาท เป็นสัดส่วนการค้าชายแดนถึง 70 %

นายนิยม กล่าวว่า มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชาถือว่าน้อยที่สุดหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ เช่นมาเลเซีย ที่มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 300,000 ล้านบาท พม่า 120,000 ล้านบาท และลาว 60,000 ล้านบาท

ปัญหาที่เกิดขึ้นจะทำให้นักลงทุนชาวไทยที่ลงทุนอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ทั้งประเภทโรงแรม ร้านอาหาร และการค้าขายบริเวณชายแดน รวมทั้งนักเสี่ยงโชคชาวไทย เกิดความกังวลในการเดินทางไปทำธุรกิจหรือท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา

ส่วนผลกระทบด้านการท่องเที่ยว หอการค้าไทย คาดว่าปัญหาดังกล่าวจะส่งผลผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของกัมพูชามากกว่าไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักอาศัยช่องทางการเดินทางผ่านประเทศไทยไปท่องเที่ยวที่กัมพูชา เนื่องจากมีการทำถนนเชื่อมจากประเทศไทยเข้าไปใกล้แหล่งท่องเที่ยวของกัมพูชา ขณะเดียวกันเหตุปะทะที่เกิดขึ้น อาจทำให้โครงการซิงเกิ้ล วีซ่า ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวที่ขอทำวีซ่ากับไทยสามารถเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในกัมพูชาได้ทันที จะต้องหยุดชะงักลงไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ