ธนาคารโลกปฏิเสธเรื่องให้คำมั่นจัดงบ 1 หมื่นล้านดอลล์หนุนสำรองสภาพคล่องเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า ธนาคารให้คำมั่นว่าจะจัดงบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นสำรองสภาพคล่องกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเผชิญกับปัญหาด้านสภาพคล่องอย่างรุนแรง ท่ามกลางวิกฤตการเงินโลก หลังจากที่ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย่ แห่งฟิลิปปินส์ได้ออกมาให้ข่าวไปเมื่อวานนี้

จิม อดัมส์ รองประธานธนาคารโลกประจำเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค ออกแถลงการณ์แสดงความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวว่า ธนาคารไม่ได้คาดหวังเรื่องการจัดตั้งสำรองสภาพคล่องในภูมิภาค และไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องกองทุนในระดับภูมิภาคแต่อย่างใด ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสวนทางกับที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ธนาคารโลกได้ให้คำมั่นไปเมื่อเร็วๆนี้ว่าจะจัดงบเบื้องต้น 1 หมื่นล้านดอลลาร์หนุนสำรองสภาพคล่องของอาเซียน เพื่อที่จะนำมาใช้ซื้อสินทรัพย์ที่มีปัญหา และระดมทุนให้กับสถาบันการเงินและบริษัทที่มีปัญหา

แต่รองประธานเวิลด์แบงก์กล่าวว่า ธนาคารพร้อมที่จะสนับสนุนประเทศสมาชิกในเอเชียตะวันออก ให้สามารถรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการเงิน ธนาคารมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือรัฐบาลและภาคเอกชนบริหารผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการเงินโลก ด้วยการปล่อยกู้ การลงทุนในหลักทรัพย์ การใช้เครื่องมือกลไกใหม่ๆ และโครงการต่างๆมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารโลกยืนยันว่า มีความสามารถในการเพิ่มปริมาณการกู้ยืมแก่ประเทศกำลังพัฒนา และกำลังพิจารณาเรื่องการจัดตั้งกองทุนพิเศษ เพื่อระดมทุนให้กับแบงค์ขนาดกลางและขนาดเล็กในประเทศยากจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ