เกาหลีใต้เล็งขายตราสารหนี้ต่างชาติ $5 พันล้านปีหน้า หวังสร้างเสถียรภาพเงินวอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มีแผนที่จะขายตราสารหนี้ในรูปสกุลเงินต่างประเทศเป็นวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้าซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2541 เพื่อหาทางสร้างเสถียรภาพให้กับสกุลเงินวอนที่อ่อนค่าลงหนักที่สุดในบรรดาสกุลเงินเอเชียในปีนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการรับประกันหนี้สินมูลค่า 15 ล้านล้านวอน (1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของรัฐบาลในปีหน้า โดยจะใช้เม็ดเงินในกองทุนเพื่อเสถียรภาพตามความจำเป็นเพื่อประคับประคองเงินวอนมิให้แกว่งตัวพุ่งขึ้นหรือร่วงลงรุนแรง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.37 น.ตามเวลาท้องถิ่น เงินวอนร่วงลง 6.2% แตะที่ระดับ 1,320.55 ต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติการอ่อนค่าลงหนักสุดนับตั้งแต่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มอบเงินช่วยเหลือให้กับเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค.2540 ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า วิกฤตสินเชื่อทั่วโลกจะสร้างปัญหายุ่งยากให้กับธุรกิจธนาคารในประเทศในการบริการหนี้สิน

แผนการขายพันธบัตรต่างประเทศได้มีการระบุไว้ในข้อเสนองบประมาณประจำปี 2552 ของรัฐบาล แต่ยังไม่ได้กำหนดในรายละเอียดว่าจะออกมาในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ยูโร หรือสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินต่างประเทศของเกาหลีใต้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ร่วงลง 2.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐไปอยู่ที่ระดับ 2.397 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทางการเงินได้นำเงินดังกล่าวมาใช้เพื่อสกัดกั้นการอ่อนค่าลงของเงินวอน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ