รมว.ตปท.จีนเผยวิกฤตการเงินโลกจะเป็นวาระสำคัญในการประชุม ASEM

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หยาง เจียฉี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนได้นำประเด็นเรื่องวิกฤตการเงินโลกบรรจุเข้าในวาระการประชุมที่สำคัญที่สุดในการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (ASEM) โดยในฐานะที่จีนทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพการประชุม ASEM จีนได้ปรับหัวข้อในการประชุมให้เหมาะสมกับสถานการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุม ASEM เมื่อปี 2531 นั้น ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นชอบให้จัดตั้งกองทุนเอเชีย-ยุโรปขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือประเทศในเอเชียให้สามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตการเงินในเอเชีย

รมว.ต่างประเทศจีน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างของความสำเร็จแห่งความร่วมมือระหว่างเอเชียและยุโรปในด้านการเงิน เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เอเชียและยุโรปมีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจมากขึ้น อีกทั้งยังมีประสบการณ์ในการรับมือกับวิกฤตมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการมีแนวคิดไปในทางเดียวกันเพื่อฟันฝ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากร่วมกัน

ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จีนได้ให้คำมั่นที่จะปกป้องค่าเงินหยวนไม่ให้อ่อนค่าลง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะยังคงรักษาเสถียรภาพในระดับเศรษฐกิจมหภาค ตลาดเงินและตลาดทุนด้วยนโยบายที่เป็นบวกและรับผิดชอบ

นายหยางกล่าวว่า เอเชียและยุโรปจะสามารถฟันฝ่าวิกฤตไปได้ และร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดเงิน และส่งเสริมให้เศรษฐกิจโลกขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ