ECB เล็งปล่อยเงินกู้ 5 พันล้านยูโรให้แบงก์ชาติฮังการี หวังชุบชีวิตตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมออกเงินกู้ 5 พันล้านยูโร (6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับธนาคารกลางฮังการี เพื่อช่วยฟื้นฟูตลาดสินเชื่อภายในประเทศ

ข้อตกลงเกี่ยวกับการให้เงินกู้ครั้งนี้จะเป็นการสนับสนุนความพยายามของธนาคารกลางฮังการีที่ต้องการเสริมสภาพคล่องของเม็ดเงินยูโรในตลาดเงิน แม้ว่าฮังการีจะไม่ได้เป็นประเทศที่อยู่ในเขตยูโรโซน หรือเป็นหนึ่งในสมาชิก 15 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นและสกุลเงินฟอรินท์ของฮังการีดิ่งร่วงลงท่ามกลางความวิตกกังวลของนักลงทุนที่ว่า ประเทศฮังการีอาจเป็นเหยื่อรายต่อไปของวิกฤตการเงินที่กำลังส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงส่งแรงเทขายสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินฮังการีออกมาเป็นจำนวนมาก แม้ว่ารัฐบาลและนักวิเคราะห์จะออกมายืนยันว่า ระบบการธนาคารมีเสถียรภาพและเศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ดี ทั้งนี้ รัฐบาลได้ปรับลดยอดขาดดุลบัญชีจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.2% ของตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2549 มาอยู่ที่ระดับ 3.4% ของ GDP ในปีนี้

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางยุโรปยังได้เพิ่มความพยายามที่จะกระตุ้นกระแสเงินหมุนเวียนของเงินยูโรในกลุ่มประเทศสมาชิก 15 ชาติที่ใช้สกุลเงินยูโรร่วมกัน ขณะที่ธนาคารกลางสวิสจะทำธุรกรรมสว็อปสกุลเงินกับธนาคารกลางยุโรป หลังจากที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินฟรังก์สวิสพุ่งสูงเกินกว่าระดับที่ธนาคารตั้งเป้าไว้มานานกว่า 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ