รมว.คลัง พร้อมปรับเปลี่ยนบอร์ด ธปท.หลังผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ขัดกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่าวว่า พร้อมจะปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หากผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่าการตั้งคณะกรรมการ ธปท.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ขณะนี้ขอดูรายละเอียดผลการวินิจฉัยของเรื่องดังกล่าวก่อน คาดว่าสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ระหว่างส่งเรื่องให้รัฐบาลพิจารณา

รมว.คลัง ยืนยันว่าจะใช้หลักการบริหารงานโดยยึดหลักกฎหมาย ส่วนความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นคงไม่สามารถบอกได้เพราะยังไม่เห็นรายละเอียด อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาด้วยว่าจะมีการรื้อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ด้วยหรือไม่ เพราะแม้จะไม่มีการวินิจฉัยในเรื่องนี้ แต่ก็เป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการแต่งตั้งเช่นกัน

"เราบริหารตามกฎหมาย ซึ่งต้องยึดตามกระบวนการของกฎหมายทั้งนั้น ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องของความเหมาะสม ผมอยากนำประเทศไปข้างหน้า ไม่เคยมองใครในแง่ร้าย ดังนั้นก่อนหน้านี้ที่ไม่มีการรื้อบอร์ดแบงก์ชาติใหม่ เพราะเป็นเรื่องที่ นพ.สุรพงษ์(สืบวงศ์ลี อดีต รมว.คลัง) ได้ดำเนินการมาแล้ว และผมก็ประกาศไปแล้วว่าจะไม่รื้อนโยบายที่ นพ.สุรพงษ์ ทำ"นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวว่า แม้จะมีการปรับเปลี่ยนบอร์ด ธปท.ใหม่ ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการทำงานของ ธปท. เนื่องจากบอร์ด ธปท.ชุดเดิมยังสามารถทำหน้าที่ได้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ