รมว.พลังงาน มองแนวโน้มน้ำมันลดลงอาจไม่จำเป็นปรับขึ้นราคา NGV ปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า หากในปี 52 ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มลดลงอีก ก็อาจไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV ขึ้นเป็น 12 บาทแต่อย่างใด

สำหรับขั้นตอนของการปรับในแต่ละครั้งต้องคำนึงถึงสถานการณ์ในขณะนั้น ๆ ด้วย อย่างเช่นหากจะปรับขึ้นถึง 12 บาทในปี 52 หรือไม่ต้องดูสถานการณ์ความเป็นจริง โดยคำนึงถึงราคาก๊าซธรรมชาติโดยเฉพาะ NGV ซึ่งมักเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับราคาน้ำมัน และขณะนี้ราคาน้ำมันอยู่ในช่วงขาลง จึงไม่มีเหตุผลที่จะต้องปรับราคาขึ้นในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการกำหนดราคา NGV โดยขอความร่วมมือจาก ปตท. ให้กำหนดราคา NGV ในปี 50-51 ในระดับ 8.50 บาท/กิโลกรัม โดยในปี 52 หากมีความจำเป็นที่ต้องปรับขึ้นราคาให้ ปรับได้ไม่เกิน 12 บาท/กิโลกรัม

“การดำเนินงานที่ผ่านมา กระทรวงพลังงาน ตระหนักเป็นอย่างดี จึงได้เตรียมแผนรองรับผู้ใช้ NGV ที่เพิ่มสูงขึ้น กำหนดให้มีการขยายปั๊ม และแยกประเภทปั๊มเพื่อไม่ให้การรอคิวเติมนาน ตลอดจนถึงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งเรื่องเหล่านี้กระทรวงพลังงานจะนำมาพัฒนาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น" รมว.พลังงาน กล่าว

ปัจจุบัน ประชาชนได้หันมาใช้ก๊าซ NGV เป็นจำนวนมาก โดยกระทรวงได้มีการพัฒนาและส่งเสริม NGV นับเป็นภารกิจเร่งด่วน โดยได้ตั้งเป้าหมายการใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (NGV) เพื่อทดแทนการใช้น้ำมันในภาคขนส่งให้ได้ 20% ภายในปี 55 โดยจะเพิ่มการใช้ NGV ที่ทดแทนน้ำมันในปัจจุบันได้ประมาณ 3% ซึ่งการจะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ กระทรวงพลังงานได้จัดทำ NGV Roadmap ตั้งแต่ปี 51-55



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ