ธนาคารกลางยุโรปเร่งฟื้นตลาดสินเชื่อ พร้อมทำหน้าที่ศูนย์กลางธนาคารในทวีปมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของประเทศต่างๆในยุโรปกำลังใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อฟื้นตลาดสินเชื่อให้กลับสู่สภาพปกติ โดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะเปิดรับหลักทรัพย์ในอัตราต่ำให้เป็นหลักประกันสำหรับการปล่อยกู้แบงค์ และจะจัดสำรองเงินยูโรให้มากเท่าที่ต้องการในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่ธนาคารกลางสวิสจะทำสว็อปสกุลเงินกับธนาคารกลางยุโรป และในวันนี้ธนาคารกลางสวิสก็ได้ออกมาประกาศว่า จะให้การสนับสนุนการดำเนินงานในตลาดเงินของธนาคารกลางฮังการี ส่วนธนาคารกลางอังกฤษก็จะเปิดเผยแผนกระตุ้นตลาดเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงลอนดอน

วิน ทิน นักเศรษฐศาสตร์ของบราวน์ บราเธอร์ส แฮร์ริแมน แอนด์ โค กล่าวว่า ธนาคารกลางประเทศต่างๆกำลังงัดทุกวิธีการขึ้นมาเพื่อให้ตลาดสินเชื่ออยู่ในสภาพที่ดีอีกครั้ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้บริหารระดับนโยบายต่างระดมความคิดเพื่อหาทางยุติปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อที่กินเวลายาวนานถึง 14 เดือนให้ได้ ด้วยการขยายขอบเขตความร่วมมือกับสวิตเซอร์แลนด์และฮังการี ส่วนธนาคารกลางยุโรปก็ทำหน้าที่ในฐานศูนย์กลางของธนาคารในทวีปยุโรปมากขึ้น ด้วยการหาวิธีการปรับปรุงระบบการหมุนเวียนของเงินทุนผ่านทางเศรษฐกิจของประเทศในทวีปยุโรป

นอกจากนี้ ธนาคารกลางยุโรปยังจะเปิดให้มีการซื้อขายตราสารหนี้สกุลเงินดอลลาร์ ปอนด์ เยน และยูโรในรูปของเงินสด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันที และจะมีผลไปจนถึงกระทั่งถึงสิ้นปีหน้า

จูเลียน คัลโลว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตรฺของบาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสำหรับระบบการธนาคาร และคาดว่าการเปิดรับ certificates of deposit อาจจะมีมูลค่าถึง 4.5 แสนล้านยูโร หรือ 6.03 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ