(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เชื่อกองทุน BIS ระบบแบงก์ไทยยังแข็งแกร่งรับมือวิกฤติโลกได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เชื่อว่า สถานะของเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS) ในระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยในปัจจุบันนี้ยังมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับวิกฤติการเงินโลกได้ ขณะที่ปัญหาสินเชื่อของธนาคารกรุงเทพ(BBL)ในประเทศจีนนั้นเป็นเพียงความเสียหายในวงเล็กๆ ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของ BBL มากนัก

รมว.คลัง ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการพิเศษเข้ามาดูแลตลาดหุ้น เพราะการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในต่างประเทศทั่วโลก

"ตลาดหุ้นไทย ไม่ต้องมีมาตรการมาดูแลเพิ่มเติมอีก ที่ผ่านมารัฐบาลก็ออกมาตรการดูแลมาเยอะแล้ว เพราะเป็นผลกระทบจากภายนอกเป็นหลัก เมื่อตลาดหุ้นทั่วโลกลดลง ตลาดหุ้นเราก็ลดตามไปด้วย ส่วนปัญหาการเมืองภายในก็มีผลกระทบบ้าง ซึ่งเราก็มีหน้าที่บรรเทาปัญหา"นายสุชาติ กล่าว

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า ปัญหาของ BBL นั้นต้องพิจารณาข้อมูลเชิงลึกว่ามีการปล่อยสินเชื่อในจีนมากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบพอร์ตที่ปล่อยสินเชื่อในต่างประเทศทั้งหมด หากมีการปล่อยสินเชื่อเพียงสัดส่วนน้อยก็ไม่น่ามีปัญหาต่อธนาคารและระบบมากนัก และธนาคารพาณิชย์ของไทยก็มีพอร์ตสินเชื่อในจีนไม่มาก เท่าที่ทราบมีเพียง BBL และธนาคารกสิกรไทย (KBANK)

"คลังไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่อง ที่ ธปท.ต้องไปเข้าดูแลตรวจสอบ แต่คาดว่าแบงก์ไทยไปปล่อยกู้ในจีนไม่มาก" นายสมชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ