รมว.คลัง ระบุดอกเบี้ยนโยบายยังเหมาะสม ไม่ถือว่าสูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.75% ไม่ได้ถือว่าสูงเกินไป และได้หารือกับ นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ ธปท.ได้รับการชี้แจงว่าขณะนี้สถาบันการเงินยังไม่มีปัญหาสภาพคล่องและยังมีการกู้เงินระหว่างธนาคารได้

พร้อมกันนั้น นายสุชาติ ยังกล่าวปฎิเสธว่า ไม่ทราบกรณีที่นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และเสนอให้ลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.5-2.0% เพราะที่ผ่านมายืนยันมาโดยตลอดว่าจะไม่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน เพราะถือเป็นหน้าที่ของ ธปท. ส่วนกระทรวงการคลังจะดูแลมาตรการทางการคลังเท่านั้น

"คุณอนุสรณ์ไปพูดของเขาเอง ผมไม่ได้พูดกับเขา แต่ผมเป็นนักเศรษฐศาสตร์ผมมีความรู้ผมก็สามารถให้ความเห็นได้ แต่เรื่องดอกเบี้ยผมไม่ได้พูด"นายสุชาติ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ได้ยืนยันต่อสื่อต่างประเทศว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังขยายตัวได้ 5% แต่ยอมรับว่าไตรมาส 3/51 และ ไตรมาส 4/51 เศรษฐกิจอาจชะลอตัว โดยเฉพาะการบริโภค ดังนั้น รัฐบาลต้องเป็นตัวนำเศรษฐกิจ ด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านกองทุนหมู่บ้านและโครงการเอสเอ็มแอล เพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชนรากหญ้า รวมทั้ง เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ และเร่งรัดโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็คต์

ส่วนปี 52 รัฐบาลยังคงต้องใช้นโยบายการคลังแบบขาดดุลต่อไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ และสร้างงานให้ประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ