S&P ชี้ปรากฏการณ์แบงก์ไอซ์แลนด์ล้ม ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อธุรกรรม CDO

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ล้มละลายของธนาคารหลายแห่งในไอซ์แลนด์นับเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความเสี่ยงร้ายแรงสำหรับการทำธุรกรรมตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (CDO)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารคอปธิง แลนด์, แลนด์สแบงกี และกลิทนีร์ มีจำนวนการทำธุรกรรม CDO จากทั่วโลกรวมกัน 376 แห่ง และอีก 297 แห่งเป็นของธนาคาร 2 ใน 3 แห่งนี้ ทั้งนี้ การตราสาร CDO ได้มีการขายผ่านธุรกรรมสวอปความเสี่ยงจากสินเชื่อที่จ่ายให้กับนักลงทุน หากเกิดกรณีผิดนัดชำระหนี้ และรัฐบาลจะเป็นฝ่ายชดใช้เงินดังกล่าวให้กับธนาคารในวันที่ครบกำหนดชำระเงินตามที่ระบุไว้ในสัญญา

S&P ระบุในแถลงการณ์ว่า เนื่องด้วยตราสาร CDO ส่วนใหญ่มักอิงกับสินทรัพย์ของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ และวอชิงตัน มูชวล อิงค์ที่ประสบภาวะล้มละลายไปแล้ว ดังนั้นเศรษฐกิจจึงมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากหนี้เสียครั้งนี้อย่างหนักหน่วง

ขณะเดียวกัน เคบีซี กรุ๊ป เอ็นวี ผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ที่สุดในเบลเยี่ยมในแง่ของมูลค่าการตลาดได้ปรับลดมูลค่าทางบัญชีลง 1.6 พันล้านยูโร (2.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)เมื่อวานนี้ โดยมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา บริษัทกำลังพิจารณาเงิน 2.88 พันล้านยูโรที่ลงทุนในตราสารอนุพันธ์ 5 แห่งของผู้ปล่อยกู้ของเบลเยี่ยมที่อิงกับธนาคารไอซ์แลนด์

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลไอซ์แลนด์ได้เข้าซื้อกิจการธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ 3 แห่ง หลังจากที่ธนาคารเหล่านี้ไม่สามารถระดมทุนระยะสั้นเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่ประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐได้ และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไอซ์แลนด์ดิ่งลงแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 77% ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดตลาดหลังจากที่ได้ระงับการซื้อขายหุ้นเป็นเวลา 3 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ