"เชฟรอน"เตรียมทุ่มงบลงทุนในเอเชีย 6 พันล้านดอลล์ ไม่หวั่นวิกฤตการเงินโลกกระทบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 16, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เชฟรอน คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานสหรัฐรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ จะลงทุนเป็นเงินเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์ในโครงการด้านพลังงานในเอเชียปีนี้ ชี้วิกฤตการเงินโลกไม่กระทบต่อแผนการขยายธุรกิจ

เคิร์ท โกลบิทซ์ หัวหน้าฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ด้านการสำรวจและพัฒนาของเชฟรอน กล่าวว่า บริษัทจะใช้งบจำนวน 1 ใน 3 ของงบในการขยายธุรกิจ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในเอเชียปีนี้ บริษัทมีสินเชื่อ 5 พันล้านดอลลาร์ที่คาดว่าจะพร้อมใช้ และสถานะเงินสดของบริษัทก็มีความแข็งแกร่ง

วิกฤตการเงินครั้งเลวร้ายส่งผลให้การปล่อยสินเชื่อหยุดชะงัก โครงการต่างๆมีความล่าช้า เช่น การสร้างหมู่บ้านโอลิมปิกที่ลอนดอน และยังทำให้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ราคาน้ำมันดิบ NYMEX เองก็ร่วงลงมากว่า 50% แล้ว จากระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนก.ค. จากความกังวลที่ว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ร่วงลงจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสกัดความต้องการน้ำมัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า โกลบิทซ์กล่าวว่า บริษัทติดตามวิกฤตที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว การขยายตัวด้านความต้องการพลังงานในเอเชียระยะยาวยังคงแข็งแกร่ง

เชฟรอนได้เปิดเผยรายได้ไตรมาส 3 ว่า จะสูงเกิน 5.98 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าผลผลิตจะตกลงติดต่อกัน 8 ไตรมาส บริษัทยังมีเงินสด 8 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นสุดไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ