"สุชาติ"เผยจีนพร้อมร่วมผลักดันตั้งกองทุนอาเซียนรับมือวิกฤติการเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2008 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2551 ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ได้มีโอกาสหารือร่วมกับนาย ลี ยอง รมช.คลังของจีน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิกฤติการเงินโลก และจีนเห็นว่าควรเร่งผลักดันกลไกเฝ้าระวังของกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ การผลักดัน CMI Multilateralisation (มาตรการริเริ่มที่เชียงใหม่) ให้เป็นผลสำเร็จ

รมช.คลังของจีน ได้สนับสนุนแนวคิดที่ฝ่ายไทย เสนอให้ประเทศในกลุ่ม อาเซียน +3 นำเงินสำรองระหว่างประเทศส่วนเกินมาจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนา มีรูปแบบการทำหน้าที่ คล้ายธนาคารโลกละกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือประเทศที่มีปัญหาจากวิกฤติการเงินโลก โดยให้กู้ทั้งรูปแบบระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งรมว.คลังจะได้นำแนวคิดดังกล่าว นำหารือแก่ผู้นำกลุ่มอาเซียน+3 ในเวทีระดับโลกอื่นๆ ต่อไป

"กองทุนที่เรานำเสนอก็คล้ายกับที่ทางผู้นำของฟิลิปปินส์เสนอตั้งกองทุนเช่นกัน แต่เป็นคนละกองกัน แต่ถือเป็นเรื่องที่ดีที่กลุ่มอาเซียนจะได้มีความร่วมมือ ป้องกันวิกฤติการเงินโลก แม้เรื่องนี้จะยังไม่มีข้อสรุป แต่จะได้นำเสนอต่อประเทศอื่นๆ ต่อไป"นายสุชาติ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า เวทีการประชุมเดียวกันนายฮาราฮิโก คูโรดะ ประธาน ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเซีย (ADB) ได้กล่าวเตือนไทยให้ระวังผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลกที่จะลุกลามมาถึงระบบการเงินของไทยและเอเซีย และชี้แจงถึงความจำเป็นที่ให้สมาชิก ADB เพิ่มทุนเพื่อเตรียมพร้อมกับการดำเนินกิจการในภาวะปัจจุบัน

และADB พร้อมสนับสนุนด้านการเงินแก่ไทย เพื่อใช้โครงการลงทุนขนาดใหญ่ภาครัฐ และสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดงาน Regional Public Debt Management Office Forum เชิญผู้แทนสำนักงานบริหารหนี้จากประเทศสมาชิก อาเซียน +3 แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่อง Financing Infrastructure in Asia ที่จะจัดขึ้นต้นปี 2552

ด้านนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กล่าวว่า ธนาคารโลกและ ADB พร้อมสนับสนุนเงินกู้แก่ไทย วงเงินรวม 1,500 ล้านดอลลาร์เป็น Programe Loan เพื่อใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้า ระบบราง ระบบลอจิสติกส์ แต่ไทยต้องสร้างกลไกการใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ และโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ