จีนเตรียมไฟเขียว 4 บล.เปิดซื้อขายแบบมาร์จิน เทรดดิ้งกลางเดือนหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมอนุญาตให้บล. 4 ราย คือ ซิติค ซิเคียวริตีส์ ไห่ตง ซิเคียวริตีส์ กัวไถ่ จูหนาน ซิเคียวริตีส์ และเอเวอร์ไบรท์ ซิเคียวริตีส์ ทำการซื้อขายแบบมาร์จิน เทรดดิ้ง ภายใต้โครงการนำร่องของคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ ซึ่งจะเปิดทางให้นักลงทุนกู้ยืมเงินและหุ้นจากบล.ทั้ง 4 แห่ง โดยคาดว่า จะเริ่มต้นดำเนินการได้ในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนมีเป้าหมายที่จะดึงนักลงทุนเข้ามาในตลาด และขยายตลาดทุนในขณะที่มูลค่าหุ้นร่วงลงจนส่งผลกระทบต่อการซื้อขาย ทางด้านบล.อาจจะทำรายได้ถึง 6.6 พันล้านหยวน หรือ 966 ล้านดอลลาร์จากการทำมาร์จิน เทรดดิ้ง และช็อต เซลในปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า เหลียง จิง นักวิเคราะห์ของกัวไถ่ จูหนาน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การซื้อขายแบบมาร์จิน เทรดดิ้งจะทำให้บล.สามารถเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ การปล่อยกู้เงินสดและการรับรายได้จากอัตราดอกเบี้ยน่าจะทำให้ไห่ตงและซิติคมีกำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 8-10%

เมื่อเวลา 8.37 น.ตามเวลาในไทย หุ้นไห่ตงที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นจีน ดีดขึ้น 4% ส่วนหุ้นซิติค ปรับตัวขึ้น 3.5%

คณะกรรมการกำกับดูแลฯ กล่าวเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ว่า จะอนุญาตให้มีการซื้อขายแบบมาร์จิน เทรดดิ้ง และช็อต เซล เร็วๆนี้ ส่งผลให้หุ้นของไห่ตง ซึ่งเป็นบล.รายใหญ่สุดของจีน และบล.อื่นๆปรับตัวขึ้นจากมุมมองที่เป็นบวกว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มกำไร


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ