ดีมานด์ลด-ธุรกิจส่งออกจีนชะลอตัวส่งผลปริมาณการขนส่งสินค้าทางเรือร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า ชิปปิ้ง คอนเทนเนอร์ ไลน์ส ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน คาดการณ์ว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าทางเรือของจีนจะร่วงลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงส่งผลกระทบต่อความต้องการสินค้าของจีนในอเมริกาเหนือและยุโรป

จาง เตงฮุย ผู้ช่วยประธานไชน่า ชิปปิ้ง (กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไชน่า ชิปปิ้ง ไลน์ส กล่าวว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าตลอดทั้งปีนี้คงจะลดลงอย่างน้อย 10% และอาจจะตกลงมากกว่านี้ เนื่องจากผลกระทบจากภาวะผันผวนของเศรษฐกิจโลกอย่างเต็มรูปแบบยังไม่เกิดขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายของเล่นและสินค้าที่ผลิตในจีนในต่างประเทศตกลง ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และเศรษฐกิจของนานาประเทศชะลอตัวลง เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นก็ทำให้กลุ่มผู้ผลิตภายในประเทศบางรายระงับการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก ส่งผลให้คำสั่งขนส่งสินค้าทางเรือลดลง

โรสลิน จี นักวิเคราะห์ของคอร์ แปซิฟิค-ยามาอิชิ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่ลดลงนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้ปริมาณการขนส่งและราคาหุ้นของบริษัทขนส่งลดลง

จางกล่าวว่า ธุรกิจขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางเรือของจีนกำลังจะอยู่ในจุดที่คุ้มทุน เนื่องจากเส้นทางที่ทำกำไรบางเส้นทางช่วยชดเชยยอดขาดทุนในการขนส่งสินค้าเส้นทางอื่น โดยเส้นทางการขนส่งสินค้าในน่านน้ำต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ของความสามารถในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัท โดยยอดคำสั่งขนส่งสินค้าทางเรือในเส้นทางอเมริกาเหนือและยุโรปในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาลดลงเรื่อยๆ แต่ปริมาณการขนส่งสินค้าจากจีนไปยังออสเตรเลียและอเมริกาใต้ยังคงที่ การยกเลิกให้บริการเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แม้ว่ายอดออเดอร์จะตกลง เนื่องจากบริษัทไม่ต้องการสูญเสียลูกค้าไป นับเป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับเราในอุตสาหกรรมที่เน้นเงินทุนเป็นหลักเช่นนี้

จ้าว หยิงเตา ผู้จัดการทั่วไปแผนกขนส่งของบริษัท ไชน่า ชิปปิ้ง กล่าวว่า อัตราการขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทถ่านหินอาจจะตกลงเช่นกันในปีหน้า บริษัทจะเริ่มเจรจาต่อรองกับผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ในเดือนหน้า เพื่อกำหนดอัตราการขนส่งแบบคงที่ โดยอัตราการขนส่งสินค้าทางเรือสำหรับการขนส่งถ่านหินเพิ่มขึ้นมาถึง 40% แล้วในปีนี้ จากยอดปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ