สกุลเงินเอเชียอ่อนค่าลงตลอดทั้งสัปดาห์ ขณะรบ.ผุดนโยบายค้ำประกันเงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินเอเชียเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการรับประกันเงินฝากธนาคารและเพิ่มสภาพคล่องในสถาบันปล่อยเงินกู้ ในยามที่ตลาดเงินกำลังมาถึงทางตัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 3 เดือนที่ธนาคารพาณิชย์ออสเตรเลียเรียกเก็บระหว่างกันลดลงสู่ระดับ 5.66% เมื่อเทียบกับระดับ 6.20% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์สกุลดอลลาร์ประเภท 3 เดือนที่ตลาดลอนดอน (Libor) มีแนวโน้มร่วงลงแตะที่ระดับ 4.45% ในวันนี้

อัตราเงินกู้ยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่ทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี ขณะที่ออสเตรเลีย ฮ่องกง และญี่ปุ่นเป็นกลุ่มประเทศในเอเชียที่มีอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ร่วงลงในสัปดาห์นี้

ด้านทางการเกาหลีใต้ได้เข้าประชุมกันในวันนี้เพื่อดำเนินมาตรการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่ค่าเงินและตลาดหุ้นดิ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในภูมิภาคเอเชีย โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้กำลังปรับเปลี่ยนข้อบังคับด้านการควบคุมตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างสะดวกและกระตุ้นสภาพคล่องให้ดียิ่งขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราคาดว่าระบบการซื้อขายแบบใหม่จะช่วยผ่อนคลายความตื่นตระหนกที่ปกคลุมบรรยากาศการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราได้เป็นอย่างดี หลังจากที่ปีนี้ เงินวอนของเกาหลีใต้ดำดิ่งลง 30% ซึ่งเป็นสถิติการร่วงลงหนักสุดในกลุ่มสกุลเงินในเอเชีย

ทั้งนี้ อัตราเงินกู้อินเตอร์แบงก์ถีบตัวสูงขึ้นในปีนี้ หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ประสบภาวะล้มละลายเมื่อวันที่ 15 กันยายน ขณะที่ค่าสเปรด Libor-OIS ซึ่งเป็นมาตรวัดส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยรูปสกุลเงินดอลลาร์และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 3.39% เมื่อวานนี้ เมื่อเทียบกับ 3.65% ในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ