สิงคโปร์เผยยอดส่งออกตกต่ำสุดในรอบ 6 ปี หลังเศรษฐกิจสหรัฐ-ญี่ปุ่นชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานส่งเสริมการค้าสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของสิงคโปร์ร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 5 เดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงยาวนานที่สุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากบริษัทสิงคโปร์ส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกและเวชภัณฑ์ให้กับลูกค้าในสหรัฐและยุโรปน้อยลง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันในเดือนก.ย.ร่วงลง 5.7% จากปีที่แล้ว หลังจากดิ่งลง 13.9% ในเดือนส.ค. ขณะที่นักวิเคราห์คาดว่า ยอดส่งออกในเดือนก.ย.จะลดลง 9.7%

อัลวิน ลิว นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดสาขาสิงคโปร์ กล่าวว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว หลังจากยอดส่งออกลดลงและตัวเลขการผลิตทรุดตัวลง ส่งผลให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ตัดสินใจยุตินโยบายสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่า นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าจากสิงคโปร์ไปยังต่างประเทศจะลดลง 4% ในปีนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่พ.ศ.2544

"ตลาดแรงงานและอัตราการอุปโภคบริโภคในสหรัฐทรุดตัวลงมาก ขณะที่การบริโภคอุปโภคในยุโรปก็ยังไม่กระเตื้องขึ้น เราคาดว่าตราบใดที่เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปยังอ่อนแอเช่นนี้ โอกาสที่ยอดส่งออกของสิงคโปร์จะฟื้นตัวขึ้นก็มีน้อยมาก" นายลิวกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ