ปธน.อินโดนีเซียหนุนโครงการจัดตั้งกองทุนอาเซียนเสริมสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 17, 2008 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย แสดงจุดยืนในการสนับสนุนแผนจัดตั้งกองทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อระดมทุนเสริมสภาพคล่องในภูมิภาค แม้จะยังสับสนอยู่ว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้จัดหาทุนเบื้องต้นสำหรับกองทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นี้

แผนการดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า Chiang Mai Initiative (CMI) มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องในภูมิภาคท่ามกลางสถานการณ์ปั่นป่วนวุ่นวายในภาคการเงินทั่วโลก

"เรามาร่วมกันเดินหน้าผลักดันให้แนวคิดดังกล่าวสำเร็จลุล่วง โดยกองทุนนี้จะทำให้เรามีเงินมาช่วยประเทศต่างๆที่ประสบปัญหาด้านการเงินได้" นสพ.จาการ์ตา โพสต์ รายงานคำกล่าวของปธน.ยุดโดโยโน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ของฟิลิปปินส์ ได้ออกมากล่าวว่า ธนาคารโลกให้คำมั่นจะจัดสรรงบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นเงินทุนจัดตั้ง สำหรับซื้อหนี้เสียและแปลงสินทรัพย์ของสถาบันการเงินที่มีปัญหาให้เป็นทุน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกได้ออกมาปฏิเสธว่า ทางธนาคารไม่ได้คาดหมายถึงเรื่องการจัดตั้งสำรองสภาพคล่องในภูมิภาคตามที่ผู้นำฟิลิปปินส์ได้ออกมาให้ข่าว

ทั้งนี้ ปธน.ยุดโดโยโนกล่าวว่า อินโดนีเซียได้เป็นผู้ริเริ่มการประชุมผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ที่กรุงปักกิ่ง ในสัปดาห์หน้า โดยการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนในครั้งนี้จะหารือกันถึงวิธีรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการเงินโลก

เขากล่าวด้วยว่า การที่จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เข้ามามีส่วนร่วม จะทำให้ความพยายามดังกล่าวเป็นผลมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีแหล่งทรัพยากรเพิ่มขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ