รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินใจอัดฉีดเงิน 1 หมื่นล้านยูโร พยุงกิจการ ING

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศอัดฉีดเงิน 1 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าช่วยเหลือธนาคาร ING ซึ่งเป็น 1 ใน 20 ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยนายวูเตอร์ บอส รัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า การทุ่มเงินจำนวนจำนวนมากครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างความเชื่อมั่นและเป็นการให้หลักประกันแก่บัญชีเงินฝากของ ING

ข้อตกลงระหว่าง ING กับกระทรวงคลังและธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์มีขึ้นหลังจากที่ ING ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารอาจต้องขาดทุนราว 500 ล้านยูโรในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ อันเนื่องมาจากวิกฤติการเงินและราคาหุ้นที่ดิ่งลงถึง 27.5% ซึ่งเป็นผลมาจากข่าวที่ว่า ING กำลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก

ภายใต้แผนการช่วยเหลือครั้งนี้ ING จะสามารถนำเม็ดเงินที่รัฐบาลอัดฉีดให้นี้ เข้าไปมาซื้อหุ้นคืนได้ทุกเวลา นอกจากนี้ ข้อตกลงระบุว่า ING จะต้องงดจ่ายเงินโบนัสประจำแก่ผู้บริหารระดับสูงทุกคน และหากผู้บริหารลาออกก็จะได้เงินชดเชยเงินเดือนไม่เกิน 1 ปีเท่านั้น

มิเชล ทิลแมนท์ ประธานธนาคาร ING กล่าวว่า การอัดฉีดเงินครั้งนี้จะทำให้สถานะการเงินของธนาคารเข้มแข็งขึ้น และธนาคารยอมรับสถานภาพที่จะตามมาหลังจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ยื่นมือเข้ามาพยุงกิจการในครั้งนี้

สำนักข่าวบลุมเบิร์กรายงานว่า สถานการณ์ของ ING ในขณะนี้ไม่แตกต่างจากเหตุการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินให้กับบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (AIG) มูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เฟดออกแถลงการณ์ว่า "คณะกรรมการเฟดมีมติให้ปล่อยวงเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับ AIG แลกเปลี่ยนกับการที่เฟดเข้าไปถือหุ้น 79.9% ตามกฎหมาย Section 13(3) of the Federal Reserve Act โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ AIG คล่องตัวทางการเงินจนสามารถดำเนินการตามภาระผูกพันเมื่อถึงเวลากำหนด ซึ่งเงินกู้นี้มีเงื่อนไขชำระคืนภายในเวลา 24 เดือน โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ยตามมาตรฐาน Libor ประเภทสามเดือนที่ 8.50%"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ