เยนอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะเทรดเดอร์คาดตลาดเงินเริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินดอลลาร์ออสเตรเลียในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ (20 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ต่างกลับเข้ามาซื้อสกุลเงินที่ถูกเทขายไปเมื่อช่วงที่ผ่านมาท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า ตลาดเงินจะเริ่มกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวของหลายประเทศที่เข้าร่วมประชุมเพื่อระดมสมองแก้วิกฤตการเงินเช่นเกาหลีใต้ที่ให้ความร่วมมือในการกระตุ้นเสถียรภาพของตลาด เช่นเดียวกับรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่เข้าซื้อกิจการของไอเอ็นจี บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ที่สุดในประเทศมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโร (1.341 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ได้ช่วยส่งแรงหนุนให้กับสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง

ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์เทรดที่ระดับ 101.65 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่ทางการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่เลวร้ายจนได้จุดกระแสความวิตกกังวลว่าวิกฤตสินเชื่อได้กดดันให้เศรษฐกิจจมดิ่งเข้าสู่ภาวะถดถอย

ด้านเงินยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 136.73 เยนต่อยูโร และแข็งค่าขึ้นแตะที่ 1.3452 ดอลลาร์ต่อยูโรจากแรงเทขายเงินดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงเช่นสกุลเงินเยนเริ่มซาลง เนื่องจากเทรดเดอร์มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับตลาดเงินในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หลังจากที่ไอซ์แลนด์ ยูเครน และปากีสถานขอความช่วยเหลือให้กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้กดดันให้สกุลเงินเยนอ่อนค่าลง

ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายของแต่ละประเทศในช่วงที่ผ่านมาช่วยคลายความวิตกกังวลในภาคธุรกิจธนาคารของหลายประเทศได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม สถานภาพของตลาดในขณะนี้ยังมีความเปราะบางอยู่มากจากกระแสความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกและความเคลื่อนไหวในตลาดเกิดใหม่หลายแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ