ปธ.ธนาคารกลางยุโรปผลักดันแบงค์ปล่อยกู้มากขึ้น หวังระบบธนาคารฟื้นสู่สภาพปกติ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ออกมาผลักดันให้ธนาคารต่างๆเริ่มกู้ยืมเงินระหว่างกัน รวมถึงการปล่อยกู้ให้กับลูกค้าอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลนานาประเทศได้อัดฉีดสถาพคล่องจำนวนมากเข้าตลาด พร้อมกล่าวว่าระบบการธนาคารตอนนี้อยู่ในช่วงของการปรับตัวให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ต้นทุนในการกู้ยืมเงินดอลลาร์ในตลาดลอนดอนร่วงลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นสัปดาห์แรก นับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมาหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปได้จัดสำรองเงินยูโรให้ธนาคารจำนวนมาก และยังได้ให้คำมั่นว่าจะจัดหาสภาพคล่องในรูปของเงินดอลลาร์ด้วยเช่นกัน ในขณะที่ธนาคารกลางและรัฐบาลประเทศต่างๆได้เพิ่มความพยายามในการยุติวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นมานานถึง 14 เดือนจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่เสี่ยงจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายทริเชต์กล่าวว่า เรากำลังเผชิญกับช่วงของการปรับฐานที่สำคัญมากสำหรับตลาด รวมถึงวิกฤตสภาพคล่องที่รุนแรงด้วยเช่นกัน

นอกจากการจัดหาสภาพคล่องแล้ว ธนาคารกลางยุโรปยังได้ลดดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2546 และยังผ่อนปรนกฎระเบียบเรื่องตราสารที่ธนาคารจะเปิดรับจากธนาคารต่างๆในช่วงที่ต้องปล่อยเงินกู้ ส่วนรัฐบาลในฝั่งยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ก็ให้คำมั่นรับประกันเงินกู้แบงค์ และเข้าถือหุ้นเป็นจำนวนเงิน 1.3 ล้านล้านยูโร หรือ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์

ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า ผู้บริหารกำลังดำเนินการเพื่อให้ธนาคารต่างๆมีความสามารถในการรีไฟแนนซ์ และส่งเสริมด้านเงินทุน หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ล้มละลาย จนทำให้ธนาคารต่างเก็บเงินสดไว้ และทำให้ต้นทุนด้านสินเชื่อทะยาน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในระดับผู้บริโภคและบริษัทเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ