"หม่อมเต่า"แนะ ธปท.พลิกวางมาตรการเชิงรุกรับมือผลกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2008 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสถาปนา 47 ปี สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้ถือว่ายังมีพื้นฐานที่ดี เนื่องจากภาระหนี้ต่างๆ ลดลง ดุลบัญชีอยู่ในระดับดี แต่หากสถานการณ์ทางการเมืองยังยืดเยื้อต่อไปเชื่อว่าจะมีผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอนเพราะทำให้รัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างลงตัว

ส่วนสถานการณ์จากภายนอกประเทศถือเป็นเรื่องที่ต้องทำใจ เพราะเป็นผลกระทบในระยะยาว ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สามารถรับมือกับปัจจัยจากภายนอกได้ดี และสามารถคานปัญหาด้วยการออกมาตรการเชิงรับเพื่อรองรับกับปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้ แต่ระยะต่อไป ธปท.ควรจะเป็นตัวชี้นำด้วยการใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อรองรับปัญหาจากภายนอกประเทศ

อดีตปลัดกระทรวงการคลัง มองแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าอยู่ในช่วงขาลง แต่คงไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าดอกเบี้ยควรจะปรับลดลงในอัตราเท่าใด เนื่องจากต้องพิจารณาจากปัจจัยรอบด้านและให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งหากปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วเกินไปอาจจะไม่ส่งผลดีนัก ขณะเดียวกันตอนนี้แรงกดดันจากเงินเฟ้อลดน้อยลงแล้ว ส่วนกรณีสภาพคล่องนั้นมองว่าไทยไม่มีปัญหาเรื่องนี้หรือไม่ได้อยู่ในภาวะที่ตึงตัวจนทำให้ไม่มีการปล่อยสินเชื่อออกสู่ระบบ

นอกจากนี้มาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลนำออกมาใช้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่อาจจะส่งผลบวกต่อทางจิตวิทยาเท่านั้นและคงมีผลต่อเศรษฐกิจไทยไม่มาก ดังนั้นรัฐบาลควรจะเร่งเดินหน้าลงทุนในโครงการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นโครงการระยะยาวมากกว่า เพราะมองว่าสถานการณ์ของประเทศขณะนี้สามารถจะดำเนินโครงการดังกล่าวได้โดยไม่ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ