สนง.สถิติจีนรับภาวะผันผวนทั่วโลกมีแนวโน้มส่งผลกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 20, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนชี้ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและรวดเร็วในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาในปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 9.9% แต่ภาวะผันผวนของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน

ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า รัฐบาลจีนจะใช้นโยบายเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นอย่างระมัดระวัง และสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า อัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง โดยอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 4.6% ในเดือนก.ย. และอยู่ที่ 7.0% ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ส่วนราคาอาหารสูงขึ้น 17.3% ใน 3 ไตรมาสแรก ขณะที่ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 7.0%

ทั้งนี้ ราคาอาหารที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในช่วงก่อนหน้านี้ โดยดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัวสูงสุดในเดือนก.พ.ที่ 8.7%

สำหรับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้น 11.4% ในเดือนก.ย. หลังจากที่ขยายตัว 12.8% ในเดือนส.ค. ส่วนยอดขายปลีกเพิ่มขึ้น 23.2%

สภาแห่งชาติของจีนระบุว่า ปัจจัยที่ผันผวนในระบบเศรษฐกิจสากลมีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจีนก็ปรากฏให้เห็นเรื่อยๆ โดยจะเห็นได้จากสัญญาณการขยายตัวของรายได้และกำไรที่ชะลอตัวลง ตลาดหุ้นที่ผันผวนและชะลอตัว

ริโอ ทินโต กรุ๊ป ระบุว่า ความต้องการโลหะในจีนอ่อนตัวลงอย่างมาก ราคาในการนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนก็ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำในรอบ 19 เดือน เนื่องจากความต้องการที่ลดลงของผู้ผลิตเหล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ